MEสาระ กับ MEFight - มาทำความรู้จักวัคซีนโควิดในไทยกัน

ยอดวิว 1.8k
MEสาระ กับ MEFight - มาทำความรู้จักวัคซีนโควิดในไทยกัน

วันนี้น้อง ME FIGHT ได้ยินข่าวเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เมื่อไหร่ก็แอบหวั่นใจตกใจขึ้นมาทุกที เพราะไม่รู้ว่าจะใกล้ตัวเรามากขึ้นขนาดไหน ได้แต่หาทางป้องกันจากการสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน ล้างเจลล้างมือ เว้นระยะห่าง (Social distancing) ก็รู้สึกยังไม่อุ่นใจเท่ากับการได้ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกัน Covid-19 แต่ทราบหรือไม่วัคซีนที่มีในไทยตอนนี้คือของอะไรและมีประสิทธิภาพอย่างไรไปดูกันนนน

ตอนนี้ประเทศไทยได้รับวัคซีนมาจำนวนทั้งหมด 2 ยี่ห้อด้วยกันคือ 1.Sinovac 2.Astrazeneca ซึ่งทั้ง 2 ตัวนี้เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพลดความรุนแรงของเชื้อไวรัสเท่านั้น โดยวัคซีนของ Sinovac ได้วัดจากผลทดลองในประเทศบราซิลที่มีอาสาสมัครเข้าร่วม 12,508 คน แสดงให้เห็นว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิผลที่ระดับ 50.38 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังสามารถป้องกันการเกิดอาการรุนแรงจากโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรวัคซีนตัวนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะช่วยป้องการติดต่อของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าอนาคตจะมีวัคซีนตัวไหนและมีประสิทธิภาพอย่างไรเข้ามาอีกรอติดตามกัน

ดังนั้นน้อง ๆ อย่าประมาท ล้างมือ สวมหน้ากาก เพื่อป้องกันการติดต่อของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และทำตามความฝันกันต่อไปน้า อย่าพึ่งท้อเราจะสู้ไปด้วยกัน สำหรับน้อง ๆ ที่เป็น DEK65 ก็สามารถเริ่มเตรียมตัวได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะ ME FIGHT ไม่รู้ว่าจะได้เรียนออนไลน์ไปถึงเมื่อไหร่ เวลาไม่คอยน้า

สำหรับเด็ก ๆ ที่สงสัยเรื่องวัคซีนก็สามารถเข้าไปหาความรู้ได้ที่ วิชาชีววิทยา บทเรียนการรักษาดุลยภาพของร่างกายสัตว์และมนุษย์ “เรื่องระบบน้ำเหลืองและภูมิคุ้มกัน” ที่ www.bootcampdemy.com อย่าตกเทรนกันเน้ออออ สุดท้ายนี้ ME FIGHT ขอตัวไปเตรียมตัวฉีดวัคซีนก่อนน้า บะบายยยย