5 เทคนิคเตรียมนักเรียนพิชิต TCAS ด้วยการสอน Online

ยอดวิว 2.0k
5 เทคนิคเตรียมนักเรียนพิชิต TCAS ด้วยการสอน Online

เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทางโรงเรียนประสบปัญหาเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส (Covid-19) ซึ่งทำให้การเรียนการสอนของคุณครูและนักเรียนในห้องเรียนต้องทำการหยุดโดยไม่ได้มีการเตรียมพร้อม จึงทำให้เกิดการเรียนOnline ขึ้นมา แต่ว่าการเรียน Online นั้นจะทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ เนื่องด้วยอีกไม่กี่เดือนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้น ปีที่ 6 จะต้องทำการสอบทั้งในห้องเรียน และการสอบระดับประเทศ เพื่อพิชิต TCAS (Thai University Center Admission System) ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา แต่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาจะทำอย่างไรดีให้คุณครูที่สอน รู้จักนักเรียนได้ไวมากขึ้น ?

วันนี้ทาง Bootcampdemy มี 5 เทคนิคเล็กๆน้อยๆสำหรับคุณครูมาฝาก

1. เน้นทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบเก่า

รู้หรือไม่ ? การที่คุณครูให้นักเรียนได้ทำโจทย์แบบฝึกหัดหรือข้อสอบเก่าในแต่ละปีนั้นเป็นอะไรที่พิเศษอย่างมาก ๆ เพราะว่า นักเรียนนั้นจะได้คุ้นชินกับการทำโจทย์ เจอข้อสอบจริง ได้เตรียมตัวกับเนื้อหาที่จะต้องเจอในข้อสอบ ซึ่งข้อสอบแต่ละปีเนื้อหาจะไม่ค่อยแตกต่างกันมาก อาจจะปรับนั่นเพิ่มนี่นิดหน่อย แต่ถ้าหากนักเรียนได้ลองทำโจทย์มากขึ้น ความชำนาญและความเข้าใจก็จะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เห็นแบบนี้รออะไร นักเรียนของเราต้องได้เปรียบแน่นอน !!

  1. รู้เท่าทันจุดอ่อนของนักเรียน

หากการสอนในห้องเรียนเป็นอุปสรรคต่อการรู้จักตัวนักเรียนของเรา เราจะทำอย่างไร ? อีก 1 วิธีที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวนักเรียนที่กำลังจะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นก็คือ การที่คุณครูได้ทราบว่าตัวของเขาอ่อนอะไร ในรายวิชาไหน งงไหมละ ว่าเราจะรู้จักเขาได้ผ่านจากอะไร วิธีที่เราจะทำให้รู้ว่าเขาอ่อนส่วนไหนวิชาอะไรก็มาจากการทำโจทย์นั่นแหละ แต่คุณครูจะต้องทุ่มแรงกายแรงใจให้มากขึ้น นั่งวิเคราะห์ว่าแบบฝึกหัดหรือโจทย์ที่ให้นักเรียนทำเขายังผิดอยู่ในประเด็นไหน ผิดเพราะอะไร ทำไมเขาถึงผิด หลังจากที่คุณครูดูเรียบร้อย ก็นำข้อมูลส่วนนั้นไปสอนหรือเพิ่มเติมความรู้ เพื่อที่นักเรียนจะได้ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งให้กับส่วนนั้นมาได้กันไงละ แต่ถ้าให้วิเคราะห์ด้วยมือทั้งห้องเรียนก็คงไม่ไหว มาสิมาลอง Bootcampdemy แหะๆ ขอแอบบขายของหน่อย -3-

  1. เน้นบทที่นักเรียนต้องสอบ

ทราบหรือไม่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยแตกต่างจากการสอบในห้องเรียนอย่างมาก เพราะว่าการสอบในห้องเรียนนั้นเป็นการสอบที่นักเรียนต้องสอบในส่วนของเนื้อหาที่คุณครูได้สอนไป ซึ้งโอกาสที่จะออกสอบในการเข้าศึกษาต่อนั้นมีน้อยมาก ดั้งนั้นคุณครูควรเน้นบทเรียน หรือ วิชา ที่นักเรียนถนัด เพราะว่ามันจะช่วยเสริมให้ตัวนักเรียนมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น น้อง ๆ จะได้ทราบว่าเราคว้าคะแนนบทนี้ได้แน่ !!!

  1. อย่าทำให้การสอน Online ดูน่าเบื่อ

ปัจจุบันคุณครูหลายท่านมีการสอน Online เพิ่มมากขึ้นบางท่านอาจจะมีวิธีการสอนที่แตกต่างกันออกไป แต่ปัญหาหลัก ๆ ของการสอน Online คืออะไร ทราบหรือไหม ? นั่นก็คือปัญหาที่นักเรียนให้ความสนใจน้อยลง ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ห้องเรียน Online ของเราไม่ดูน่าเบื่อ อาทิเช่น การนำสื่อการเรียนการสอนระหว่างครูและนักเรียนเข้ามาใช้ ให้เขาเกิดความรู้สึกว่าคุณครูไม่ได้เป็นการสอนอยู่ฝ่ายเดียวนะ บางช่วงอาจจะมีคำถามนะ หรือ การให้เขาดูเนื้อหาวิดีโอจากโลกออนไลน์ ซึ่งเหล่านี้ถือเป็นการสร้างสรรค์ให้ห้องเรียนของเราน่าเรียนมากยิ่งขึ้น

  1. ช่วยผลักดันนักเรียน

ช่วงนี้นักเรียนของเราอาจจะมีความเครียดสูงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเรียน Online และจะต้องเตรียมตัวสอบ TCAS ซึ่งนักเรียนบางคนอาจจะมีข้อมูลหรือข้อสงสัยที่เข้ามาสอบถามคุณครู เราอยากให้คุณครูไม่ปิดกั้นนักเรียนช่วยกันผลักดันเขาให้เกิดการเรียนรู้ บางสิ่งที่นักเรียนถามอาจจะเป็นสิ่งที่คุณครูตอบไปแล้วทำให้เขามีแรงไฟ ฮึด สู้ !! อีกครั้งก็เป็นได้ 

สุดท้ายนี้กำลังจะเข้าโค้งสุดท้ายของน้อง ๆ ที่กำลังจะสอบ TCAS อยากให้คุณครูร่วมด้วยช่วยกันสานฝันให้น้อง ๆ นักเรียนที่ยังไม่ค้นพบตัวเอง หรือ ค้นพบตัวเองแล้วว่าอยากเรียนต่อคณะไหน มหาวิทยาลัยอะไรไปให้ถึงเป้าหมายที่เขาวางไว้ ถ้าพร้อมแล้วไปกั๊นนนนนนนนนน !!!! 🧡